KINH NGHIỆM CHỌN XE ĐẠP CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Hiện nay, rất nhiều người cao tuổi (từ 65 tuổi) ở Việt Nam chọn xe đạp là môn thể dục để vận động, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, rất ít người có kinh nghiệm để chọn cho mình một chiếc xe phù hợp. Vậy người cao tuổi cần chọn xe như thế nào? các bác tham khảo bài viết này ạ.

KINH NGHIỆM CHỌN XE ĐẠP CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Hiện nay, rất nhiều người cao tuổi (từ 65 tuổi) ở Việt Nam chọn xe đạp là môn thể dục để vận động, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, rất ít người có kinh nghiệm để chọn cho mình một chiếc xe phù hợp.

Quan sát trên trên đường phố cũng như tiếp xúc với rất nhiều khách hàng cao tuổi, tôi thấy rất nhiều người chọn cho mình chiếc xe chưa được phù hợp. Điều này sẽ dẫn đến việc các bác sẽ rất khó khăn, mệt mỏi khi sử dụng chiếc xe đạp của mình. Với người cao tuổi, điều khiển những chiếc xe không phù hợp còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đôi khi còn rất nguy hiểm trong những lúc phải xử lý tình huống.

Vậy, các bác cao tuổi cần phải chọn xe đạp như thế nào cho phù hợp, sau đây là những lưu ý để các bác tham khảo. Đây cũng là các thông tin tôi nghĩ các bạn trẻ cũng cần lưu tâm trước khi mua cho cha mẹ mình một chiếc xe đạp.

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho người cao tuổi

1. CHỌN XE THEO ĐÚNG MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG

Với các bác cao tuổi, việc đạp xe đa phần với mục đích tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Đạp xe chính là chúng ta vận động, vậy bất kỳ loại xe đạp nào cũng có thể giúp chúng ta việc này, không nhất thiết phải là dòng xe thể thao đường trường (hay gọi là xe đua), địa hình (MTB),…

Bác bác không nên chọn xe theo cảm quan, chọn theo người khác hoặc đơn thuần chỉ chọn vì mình thấy chiếc xe nó đẹp, nó hiện đại, hay nó đắt tiền. Hãy chọn chiếc xe nó tốt cho mục đích của các bác, phù hợp để các bác điều khiển an toàn, không nguy hại cho sức khỏe, đó mới quan trọng.

Xin nhấn mạnh lại “ Tất cả các loại xe đạp đều có thể giúp chúng ta tập thể dục” các bác nhé.

2. CHỌN XE ĐẠP ĐÚNG SIZE (cỡ xe).

Ở Việt Nam, rất nhiều người thích mua một chiếc xe size lớn hơn size chuẩn của mình. Đơn giản là họ thích những chiếc xe to trông trường xe hơn, dáng ngồi cao hơn. Đây là một sai lầm trong chọn xe đạp. Với các bạn trẻ, điều này đã không nên vì chiếc xe quá cỡ sẽ khiến bạn rất khó khăn để điều khiển chiếc xe, để giữ đúng được tư thế, động tác đạp xe. Chúng ta sẽ rất nhanh mệt mỏi khi sử dụng chúng, thậm trí khi có tình huống phải xử lý thì đây cũng là nguyên nhân gây ra cho chúng ta các chấn thương nghiêm trọng hơn.

Với các bác cao tuổi, vấn đề này lại càng phải lưu tâm vì khi chúng ta đã có tuổi, phản ứng của chúng ta cũng không còn được như khi trẻ nữa. Hệ cơ, xương, khớp của các bác đã lão hóa đi nên những chiếc xe đạp ngoại cỡ, sai cỡ sẽ ảnh hưởng đến chúng ta ở mức độ trầm trọng hơn.

3. CHỌN XE ĐẠP CÓ BƯỚC KHUNG THẤP

Xe có bước khung thấp là các loại xe đạp có thiết kế khung ngang ở mức thấp. Với các loại khung xe này, các bác có thể dễ lên, xuống xe hơn. Việc đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể kiểm soát chiếc xe tốt hơn, giảm được rủi do, té ngã khi đạp xe.

Chọn xe đạp cho người cao tuổi

4. CHỌN XE ĐẠP CÓ BẢN YÊN RỘNG

Trong môn xe đạp thể thao, bản yên hẹp giúp chúng ta đạp xe chuẩn tư thế hơn, tận dụng lực cơ thể tốt hơn giúp nâng cao thành tích đạp xe. Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng xe đạp với mục đích thể dục thì điều này trở nên không quan trọng, thậm trí, yên bản hẹp khiến chúng ta ngồi không thoải mái, thậm trí đau mỏi phần hông.

Các bác lớn tuổi nên chọn các loại yên có bản rộng hơn, dày hơn, có độ đàn hồi cao hơn để ngồi đạp thoải mái hơn, hạn chế đau mỏi, chấn thương. Nếu các dòng xe đạp các bác mua không đi theo các loại yên theo tiêu chí trên thì các bác có thể thay thế chúng bằng các loại yên khác bán rời ngoài thị trường, giá thành cũng khá rẻ. Một cách đơn giản hơn nếu chúng tay không thay thế yên, chúng ta dùng các loại bọc, đệm yên dành cho xe đạp có bán rất sẵn trên thị trường mà bất kỳ cửa hàng bán xe đạp nào cũng có.

5. CHỌN XE ĐẠP CÓ TAY LÁI RỘNG

Tay lái rộng sẽ giúp các bác giữ cân bằng xe, hướng đạp xe tốt hơn so với các loại tay lái ngắn. Chúng ta cũng nên lưu ý thêm về chiều cao của tay lái, tay lái cao sẽ giúp dáng người ngồi thẳng lưng hơn. Tư thế thẳng lưng, ít cúi người sẽ là hợp lý nhất cho các bác lớn tuổi khi hệ cơ, xương, khớp của chúng đa đã không còn được dẻo dai như thời thanh niên nữa.

Về tay lái tôi xin lấy ví dụ về tay lái cuộc (cong chữ C) của xe đường trường (xe đua): Dạng tay lái này thường có 3 vị trí nắm trên tay lái tùy thuộc vào cung đường, tốc độ của người đạp. Nó được thiết kế tương đối ngắn, gắn tại vị trí thấp của dàn đầu xe với mục đích tối ưu tư thế đạp xe theo khí động học nhằm giảm thiểu sức cản của không khí, gió giúp tối ưu tốc độ, nâng cao thành tích. Các dạng xe có tay lái dạng này không hợp với đa phần các bác lớn tuổi, trừ các bác hệ cơ, xương khớp còn rất dẻo dai và sử dụng dòng xe này thành thục, lâu năm.

6. CHỌN XE ĐẠP CÓ BẢN LỐP TO

Những chiếc bánh xe có bản lốp to giúp người đạp giữ cân bằng xe dễ dàng hơn, xe có bản lốp to cũng sẽ bám đường tốt hơn. Chính vì vậy, xe có bản lốp to chạy sẽ an toàn hơn hạn chế tối đa tình trạng trơn trượt, đặc biệt tại những khúc cua hay đạp trong điều kiện đường trơn.

Ngoài ra, xe có bản lốp to chạy cũng sẽ êm ái hơn do săm lốp có thể hoạt động tại áp suất thấp.

Chọn xe đạp cho người cao tuổi

7. CHỌN XE ĐẠP CÓ TRỌNG LƯỢNG NHẸ

Các bác nên lựa chọn những chiếc xe đạp có trọng lượng không quá nặng để chúng ta có thể dễ dàng điều khiển, mang vác chúng khi cần thiết.

Chất liệu khung là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến trọng lượng tổng thể của một chiếc xe đạp. Trên thị trường xe đạp hiện nay có 3 loại chất liệu được sử dụng phổ biến nhất để chế tạo khung xe đạp đó là:

+ Thép: tương đối nặng

+ Hợp kim nhôm: Tương đối nhẹ

+ Carbon: Rất nhẹ

Chất liệu khung không những quyết định cơ bản đến trọng lượng một chiếc xe  mà nó cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến giá thành của chiếc xe đó. Với chiếc khung xe carbon theo thời giá hiện nay còn đang rất cao. Với đại đa số người dân ở Việt Nam, việc tiếp cận với những chiếc xe đạp khung carbon còn rất khó khăn do trở ngại về tài chính. Do đó, chiếc xe đạp có khung hợp kim nhôm cũng đã có thể chấp nhận được.

Trên đây là những góp ý dành cho các bác, mong các bác chia sẻ thêm ý kiến và chọn cho mình được những chiếc xe đạp phù hợp để tham gia đạp xe nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần trong cuộc sống.

 

                                                                                               TUẤN HẢI BIKE

Bình luận

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận